Tiểu Đau Buốt Là Dấu Hiệu Của Bệnh Gì?

Ngày đăng : 28-07-2023 - Lượt xem : 663

  Tình trạng đau buốt không chỉ là tình trạng gây ra sự bất tiện mỗi khi đi tiểu mà còn là tín hiệu cảnh báo một số bệnh lý liên quan đến niệu đạo. Vậy tiểu đau buốt là dấu hiệu của bệnh gì? Xin mời mọi người cùng theo dõi bài viết sau đây.

  Hình tư vấn bệnh online

Tiểu Đau Buốt Là Dấu Hiệu Của Bệnh Gì?

  Đi tiểu bị đau buốt là hiện tượng khá phổ biến ở cả phụ nữ và nam giới. Tình trạng này là kết quả của việc vùng tam giác cổ bàng quang hoặc niệu đạo bị kích thích quá mức do một nguyên nhân nào đó.

  Tình trạng này gây khó khăn trong việc bắt đầu đi tiểu và khiến bệnh nhân cảm thấy nóng rát khi đi tiểu. Một số bệnh lý được cảnh báo từ tình trạng tiểu đau buốt như là:

  Viêm bàng quang

  Viêm bàng quang, viêm niêm mạc bàng quang hay viêm bàng quang kẽ... có biểu hiện triệu chứng đau và căng ở vùng bàng quang và vùng chậu, dẫn đến đi tiểu bị đau buốt. Những bệnh nhân xạ trị cũng có thể bị đau bàng quang, hoặc ảnh hưởng đến các cơ quan khác của hệ tiết niệu, tình trạng này được gọi là viêm bàng quang do bức xạ.

Tiểu Đau Buốt Là Dấu Hiệu Của Bệnh Gì?

Tiểu Đau Buốt Là Dấu Hiệu Của Bệnh Gì?

  Viêm mào tinh hoàn

  Viêm mào tinh hoàn cũng bao gồm dấu hiệu đi tiểu bị đau buốt. Mào tinh hoàn là bộ phần nằm ở phía sau của tinh hoàn, bộ phận này có chức năng lưu trữ và vận chuyển tinh trùng từ tinh hoàn.

  Tắc nghẽn niệu quản

  Tình trạng tắc nghẽn niệu quản xảy ra sẽ khiến nước tiểu không thể thoát được ra ngoài được, lúc này nước tiểu được tạo ra sẽ chảy ngược vào thận và gây nên tình trạng viêm nhiễm đường tiết niệu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân không thường gặp trên lâm sàng nhưng có khả năng gây tiểu ít, đi tiểu bị đau buốt, tiểu không sạch,...

  Sỏi đường tiết niệu

  Các tinh thể lắng đọng trong đường tiết niệu gây sỏi là nguyên nhân khiến cho dòng nước tiểu bị cản trở, điều này về lâu dài sẽ dẫn đến đường tiết niệu bị viêm nhiễm. Bệnh nhân bị sỏi đường tiết niệu sẽ có cảm giác không thoải mái khi đi tiểu và đôi khi đi tiểu bị đau buốt.

Tiểu đau buốt có thể là dấu hiệu của sỏi đường tiết niệu

Tiểu đau buốt có thể là dấu hiệu của sỏi đường tiết niệu

  Viêm tuyến tiền liệt ở nam

  Viêm tiền liệt tuyến gây đi tiểu bị đau buốt là tình trạng xảy ra ở nam giới khi mắc phải bệnh lý này. Ngoài cảm giác đau buốt, bệnh nhân còn đi kèm triệu chứng tiểu lắt nhắt, đau ở vùng bụng dưới, thăm khám hậu môn thấy tuyến tiền liệt căng đau nhiều.

  Hình tư vấn bệnh online

Phương Pháp Điều Trị Tình Trạng Tiểu Đau Buốt

  Tình trạng đi tiểu bị đau buốt có thể cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm và gây ra biến chứng nặng nề lên các cơ quan như: bàng quang, thận, giảm khả năng tình dục, thậm chí vô sinh – hiếm muộn. Tùy vào nguyên nhân gây đi tiểu bị đau buốt mà bác sĩ thăm khám sẽ có cách điều trị cho phù hợp:

 ➤ Trường hợp đi tiểu đau buốt do viêm nhiễm: Bác sĩ chỉ định bệnh nhân dùng thuốc đặc trị nội khoa để chống viêm, kháng khuẩn, giảm cảm giác đau buốt, giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn khi đi tiểu.

 ➤ Trường hợp đi tiểu đau buốt do sỏi trong thận, trong niệu đạo, trong bàng quang... bác sĩ có thể xem xét việc điều trị nội khoa hoặc can thiệp phẫu thuật để loại bỏ sỏi ra khỏi cơ thể bệnh nhân.

Phương Pháp Điều Trị Tình Trạng Tiểu Đau Buốt

Phương Pháp Điều Trị Tình Trạng Tiểu Đau Buốt

 ➤ Nếu đi tiểu bị đau buốt do thói quen ăn uống, sinh hoạt: bệnh nhân nên thay đổi để cải thiện tình trạng bệnh. Không nên nhịn tiểu, cần phải nhanh chóng đi tiểu bất cứ lúc nào có cảm giác muốn tiểu., tốt nhất nên tạo thói quen đi tiểu vào những giờ cố định trong ngày. Giữ vệ sinh thật sạch sẽ bộ phận sinh dục, đặc biệt là trước và sau mỗi lần quan hệ.

  Có thể thấy, đi tiểu đau buốt là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau. Do đó khi có biểu hiện bất thường liên quan đến thói quen và cảm giác khi tiểu tiện, bệnh nhân cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín đơn cử như Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phúc để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán nguyên nhân chính xác nhất và có hướng điều trị thích hợp.

  Để đặt lịch hẹn hoặc TƯ VẤN MIỄN PHÍ với các bác sĩ hàng đầu tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phúc xin mời quý khách vui lòng liên hệ HOTLINE 0251 882 0088 hoặc nhấp vào KHUNG CHAT bên dưới bác sĩ sẽ liên hệ tư vấn.

  Hình tư vấn bệnh online

thông tin đặt hẹn

“ Điền đầy đủ thông tin để nhận được cuộc gọi tư vấn hoàn toàn miễn phí ”
da khoa hong phuc